วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ย่อจดหมาย เรื่อง หัวใจชายหนุ่ม

ฉบับที่ 1 ประพันธ์เขียนจดหมายขณะเดินทางอยู่บนเรือในเนื้อความกล่าวถึงความทุกข์ใจที่ต้องจากประเทศอังกฤษเดินทางกลับมาประเทศไทยและบอกเล่าถึงชีวิต ผู้คนบนเรือ และกิจกรรมต่างที่ประพันธ์ทำขณะอยู่บนเรือ

ฉบับที่ 4 ประพันธ์เล่าถึงภารกิจที่ต้องทำหลังจากกลับถึงเมืองไทยว่าพ่อได้พาไปฝากงานในพระราชสำนักแต่ไม่มีตำแหน่งว่าง เล่าถึงความรู้สึกที่อยากใช้ความสามารถของตัวเองในการหางานทำ เล่าถึงการที่ตัวเองจะถูกคลุมถุงชนกับแม่กิมเน้ย ลูกสาวอากรเพ้ง นอกจากนี้ประพันธ์ยังเขียนข้อเสียของกรุงเทพที่ไม่ค่อยมีสถานที่เที่ยวดีดี

ฉบับที่ 5 ประพันธ์เล่าถึงว่าตนเองได้เข้าทำงานในกรมพาณิชย์และสถิติพยากรณ์ เล่าถึงแม่กิมเน้ยว่าหน้าเหมือนนางเอกงิ้ว และเล่าถึงผู้หญิงที่เจอที่โรงพัฒนากร ว่าชื่อ น.ส. อุไร พรรณโสภา เป็นลูกของพระพินิฐพัฒนากร

ฉบับที่ 6 ประพันธ์เล่าถึงว่าตนเองได้ทำความรู้จักกับแม่อุไรแล้ว ทั้งได้นั่งเรือไปดูการแต่ไฟในแม่น้ำด้วยกัน และเที่ยวด้วยกันทุกวันในช่วงฤดูหนาวจนชายหนุ่มทุกคนอิจฉา

ฉบับที่ 9 ประพันธ์เล่าว่าตนเองได้แต่งงานกับแม่อุไรแล้ว เนื่องจากแม่อุไรตั้งครรภ์ โดยจัดงานแต่งที่บ้านเนื่องจากรอพระราชทานงานแต่งไมได้ และไป honey moon ที่หัวหิน ซึ่งเป็นที่ที่ประพันธ์และแม่อุไรรักกันอย่างจริงจัง

ฉบับที่ 11 ประพันธ์เขียนจดหมายหลังจากกลับมาจากการ honey moon ที่หัวหิน ประพันธ์เล่าถึงการทะเลาะเบาะแว้งกับแม่อุไร ซึ่งเป็นการทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง ประพันธ์จะทำอะไรก็ขัดใจแม่อุไรไปหมด และเล่าว่าแม่อุไรชอบทำตัวเหนือตนเอง

ฉบับที่ 12 หลังจากแม่อุไรแท้งลูก ก็มีกิริยาเปลี่ยนไป ออกเที่ยวกลางคืนคนเดียวทุกวัน สร้างหนี้สินมากมาย และไปสนิทสนมกับพระยาตระเวนนคร ถึงขั้นไปค้างคืนที่บ้าน ประพันธ์จึงทำการหย่าขาดกับแม่อุไรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฉบับที่ 13 หลังจากหย่าขาดกับแม่อุไร แม่อุไรก็ได้ย้ายไปอยู่กับพระยาตระเวนนครอย่างเปิดเผย และเล่าถึงประวัติของพระยาตระเวน ว่ามีเมียอยู่แล้วถึง 7 คน ประพันธ์ยังเล่าถึงความก้าหน้าในหน้าที่การงานของตนเองอีกด้วย

ฉบับที่ 15 ประพันธ์เล่าว่าช่วงงานฤดุหนาวเห็นพระยาตระเวนไปเที่ยวกับแม่สร้อย ซึ่งเป็นเพื่อนของลูกสาวพระยาตระเวนนครอยู่ตลอด แต่แม่อุไรก็ไม่ได้ทำอะไร อาจเพราะกลัวว่าจะไม่มีที่อยู่ เพราะแม่อุไรก็ได้ตัดขาดกับพ่อของตนเองแล้ว

ฉบับที่ 17 แม่อุไรไปหาประพันธ์ที่บ้าน มาอ้อนวอนขอให้ประพันธ์ช่วยรับเลี้ยงดู เนื่องจากแม่อุไรโดนไล่ออกจากบ้านของพระยาตระเวนนครแล้ว ประพันธ์จึงแนะนำให้แม่อุไรกลับไปง้อพ่อ และกลับไปอยู่กับพ่อดังเดิม

ฉบับที่ 18 ประพันธ์เล่าว่าแม่อุไรได้แต่งงานใหม่กับหลวงพิเศษผลพานิช พ่อค้าร่ำรวย และประพันธ์เองก็กำลังจะแต่งงานกับแม่ศรีสมาน ลูกสาวพระยาพิสิฐเสวก และให้ประเสริฐเตรียมตัวมาเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวได้เลย

1 ความคิดเห็น: